วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เลือกเพศลูกอย่างใจ แค่กิ๊กให้ได้ตาม “ปฏิทินปฏิสนธิ”

"หมิน" กำลังโชว์แผนผังวงจรการปฏิสนธิของมนุษย์ โดยแต่ละปีจะมี 3 ช่วงเวลา ช่วงละประมาณ 65-70 วัน โดยสามารถเลือกเพศของตัวอ่อนที่จะปฏิสนธิว่าเป็น "หญิง" (girl) หรือ "ชาย" (boy) หรือมีโอกาสเป็นไปได้ทั้ง 2 เพศ (neutral) ซึ่งการเกิดเพศหญิงคือการจับคู่ของโครโมโซมเอ็กซ์-เอ็กซ์ (xx) และเมื่อถึงช่วงเวลาที่ไข่ (x) มีประจุบวกก็จะสามารถดึงดูดสเปิร์มโครโซมเอ็กซ์ (x) ซึ่งมีประจุลบเข้ามาปฏิสนธิ ส่วนเพศชายก็เป็นในทางกลับกัน คือการจับคู่ของโครโมโซมต้องเป็นเอ็กซ์วาย (xy) เมื่อถึงช่วงที่ไข่ (x) มีประจุลบก็จะดึงดูดสเปิร์มโครโมโซมวาย (y) ซึ่งมีประจุบวกเข้ามาปฏิสนธิ ส่วนช่วงที่ 3 นั้นไข่เป็นกลาง โอกาสที่สเปิร์มเอ็กซ์ (x) และวาย (y) จะเข้าไปผสมจึงมีได้เท่ากัน
เอเอฟพี – ธุรกิจ ใหม่บนเกาะฮ่องกง เปิดให้คู่สมรสเลือกเพศลูกได้ตามต้องการเพียงแค่มาปรึกษาทำ “ปฏิทินปฏิสนธิ” จับเอาวงจรชีวภาพการตกไข่ของเพศหญิง ซึ่งระบุได้ชัดเจนว่าไข่ช่วงไหนผสมแล้วได้เพศชายหรือเพศหญิง เจ้าแรกในเอเชีย แถมรับประกันไม่เป็นไปตามกำหนดยินดีคืนเงิน

“หมิน หยู” (Min Yoo) นักธุรกิจชาวฮ่องกง เจ้าของคลินิก “ชอกซ์” (CHOIX) ในฮ่องกงประกาศว่า เขา สามารถช่วยให้คู่สามีภรรยาเลือกเพศของลูกได้ตามใจต้องการ โดยไม่ต้องผ่าตัดหรือใช้กระบวนการคัดเลือกทางพันธุกรรมใดๆ เลย ใช้แค่เพียงปฏิทินง่ายๆ

”มันเป็นเวลาที่ดีสำหรับผู้หญิงที่จะตระหนักได้ด้วยตัวเองว่าเวลาไหน จะได้ลูกชายหรือลูกสาว พวกเราใช้วิธีง่ายๆ เหล่านี้” หมิน ผู้บริหาร “ชอกซ์” (CHOIX) ซึ่งผันมาจากคำว่า ชอยส์ (choice) ที่สื่อถือ “การตัดสินใจเลือก” โดยทางคลินิกเปิดเผยว่า เป็นเทคนิกการเลือกเพศของลูกแบบง่ายๆ โดยระบุช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการเป็นเพศหญิง หรือเพศชาย

”ระบบชีวภาพของมนุษย์ทำงานเป็นวงจร เทคนิกดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการตกไข่ของเพศหญิงซึ่งจะกลายเป็นเด็ก” คำอธิบายของหมินชายหนุ่มชาวเกาหลีที่เกิดในอเมริกา ซึ่งไม่เคยผ่านวิชาการแพทย์มาเลย แต่ได้ประสบการณ์และความรู้มาจากมารดาของเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสืบ พันธุ์ที่ทำงานอยู่ในลอสแองเจลลิส

เราใช้ข้อมูลจากลูกค้าแต่ละราย แล้วสร้างออกมาเป็น “ปฏิทินปฏิสนธิ” (fertility calendar) ให้ลูกค้าของเราใช้เป็นแผนที่นำทางว่าเวลาไหนจะมีลูกชายหรือสาว” หมินอธิบาย โดยวงจรเหล่านี้ขึ้นอยู่กับข้อมูลทางสรีระของลูกค้าแต่ละคน ซึ่งเจ้าหน้าที่คลินิกจะรวบรวมจากแบบสอบถามประวัติทางการแพทย์ พร้อมทั้งพูดคุยปรึกษา และตรวจดูตัวอย่างเลือด (single blood sample)

"หมิน" ผู้ซึ่งไม่เคยผ่านการศึกษาทางด้านแพทยศาสตร์มาก่อน กับวงจรการตกไข่ของเพศหญิง ที่ซื้อลิขสิทธิ์นี้มาจากห้องปฏิบัติการเอกชนแห่งหนึ่งในสวิตเซอร์แลนด์ โดยเป็นเจ้าเดียวในเอเชียที่ทำธุรกิจ "ปฏิทินปฏิสนธิ" เพื่อคู่สมรสจะกำหนดเพศลูกได้ตามต้องการ
กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ว่าเราก็จะจัดตารางเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการเลือกเพศของลูกให้แต่ละคู่ได้” หมินกล่าวเพิ่มเติม โดยเขาได้ตั้งบริษัทดำเนินการสร้าง “ปฏิทินสืบพันธุ์” ร่วมกับหุ้นส่วนอีก 3 คน และพวก เขาเป็นบริษัทในเอเชียเพียงแห่งเดียวที่ได้ลิขสิทธิ์ของเทคนิกการจัดตาราง ชีวภาพของมนุษย์ชิ้นนี้จากการคิดค้นของห้องปฏิบัติการเอกชนแห่งหนึ่งใน สวิตเซอร์แลนด์ โดยห้องปฏิบัติการที่หมินไม่ยอมเอ่ยชื่อนี้กำลังขอสิทธิบัตร ตีตราความเป็นของความคิดดังกล่าวนี้

อย่างไรก็ดี “ชอยกซ์” ได้ให้บริการเลือกเพศแบบเป็นแพ็กเกจ ตั้งแต่การให้คำปรึกษา ตั้งปฏิทิน รวมถึงการทำคลอดและการดูแลของแพทย์ ค่าบริการทั้งหมดอยู่ที่ 50,000 เหรียญฮ่องกง (6,410 เหรียญสหรัฐฯ) หรือประมาณ 267,000 บาท และตั้งแต่คลินิกแห่งนี้เปิดบริการเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา มีลูกค้ามาใช้บริการเพียงแค่รายเดียว แต่หมินก็เชื่อว่าในอนาคตจะต้องมีสามีภรรยาอีกหลายคู่ที่ยอมจ่ายเพื่อแลกกับการได้เพศลูกตามต้องการ

”ในฮ่องกงมีแรงกดดันเรื่องขนาดของครอบครัว โดยครบอครัวขนาดเล็กมีความเหมาะสมกับที่พักอาศัยบนเกาะแห่งนี้ และที่สำคัญชาวฮ่องกงส่วนมากก็ต้องการมีลูกแค่ 2 คน โดยต้องแน่ใจว่าคนที่ 2 จะมีเพศที่ต่างจากลูกคนแรก” หมินสาธยายถึงช่องทางความก้าวหน้าของธุรกิจเขา พร้อมกับย้ำว่าวิธีนี้จะทำให้หลายครอบครัวลดความเสี่ยงที่จะมีลูกคนที่สาม สี่ ห้า ถ้าหากว่าคนถัดๆ มาก็ยังเป็นเพศเดียวกับคนแรกๆ

ขณะที่คลินิก “ชอกซ์” ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มผู้นำการผดุงครรภ์ท้องถิ่นและโรงพยาบาลเอกชน แต่ทว่าบรรดาแพทย์ทั้งหลายต่างตั้งคำถามถึงความถูกต้องของเทคนิกวิธีดังกล่าวนี้ โดย ผศ.ดร.เออร์เนสต์ อู๋ (Dr. Ernest Ng) จากแผนกสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา โรงพยาบาลควีน แมรี (Queen Mary Hospital) มหาวิทยาลัยฮ่องกง (Hong Kong University) ชี้ว่าวิธีการเหล่านี้ ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์หรือทางการแพทย์รับรองว่าได้ผลมากน้อยแค่ไหน


โลโกบริษัท "ชอกซ์" (Choix) ที่เจ้าของบริษัทตั้งขึ้นเพื่อเลียนเสียงจากคำว่า "ชอยส์" (choice) ซึ่งสื่อว่า "ใคร ๆ ก็เลือกและตัดสินใจเองได้"
”คุณไม่สามารถเลือกเพศของเด็กจากวงจรการตกไข่ของว่าที่คุณแม่เพียง ลำพัง เพราะเชื้ออสุจิก็มีส่วนสำคัญในการกำหนด ทำให้ไม่สามารถคาดเดาเพศได้อย่างแท้จริง” ดร.อู๋แย้งวิธีการของชอกซ์ แต่เหตุผลของหมินก็ฟังขึ้นเช่นกัน

”ประเด็นก็คือ นี่ไม่ใช่กระบวนการทางการแพทย์ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องสอบถามกับแพทย์ เพราะว่าไม่มีกระบวนการแพทย์มาเกี่ยวข้อง” หมินแย้งแถมย้ำอีกว่า นี่เป็นช่วงเวลาแห่งธรรมชาติ และก็เกี่ยวเนื่องกับการวิธีการนับระยะปลอดภัยเพื่อเลี่ยงการตั้งครรภ์

อย่างไรก็ดี หมินมีความมั่นใจว่าเท คนิกการเลือกเพศลูกผ่าน “ปฏิทินปฏิสนธิ” นั้น จะเจาะกลุ่มชนชั้นกลางในเอเชียได้ เพราะว่าไม่เสี่ยงและล่อแหลมทั้งทางการแพทย์หรือศาสนาที่คัดค้านการตัดต่อ และผสมตัวอ่อนของมนุษย์

ที่สำคัญ “ชอกซ์” รับประกันคืนเงินให้แก่ลูกค้าเต็มจำนวน หากปฏิทินดังกล่าวคำณวนเพศของลูกผิดพลาด โดยหมินเจ้าของกิจการย้ำว่า พวกเขาไม่รับประกันว่าคุณจะตั้งครรภ์หรือไม่ แต่ถ้าได้ตั้งครรภ์ในช่วงเวลาที่คู่สมรสเลือก ก็จะได้เพศลูกตามปฏิทินระบุอย่างแน่นอน

ขอบคุณแหล่งที่มา www.manager.co.th

horoscopes
love
chinese
daily
horoscope
free
daily-chinese
chinese-love
horoscopes
compatibility

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น